Sớm thống nhất cơ quan thực hiện cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành

21/05/2021 11:29

Trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương, ngân sách Trung ương chỉ được xem xét hỗ trợ một phần.

 

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước).

 

Cụ thể, tại Văn bản số 674/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 20/TB-VPCP ngày 26/1/2021 của Văn phòng Chính phủ và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, tại Văn bản số 3391/BGTVT-KHĐT ngày 19/4/2021.

 

Đồng thời, để đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, UBND TPHCM báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ.

 

Trong đó xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho Dự án phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.

 

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước ngày 18/3 vừa qua về phương án phối hợp triển khai dự án này, lãnh đạo hai địa phương cũng thống nhất thành lập Ban chỉ đạo Dự án do tỉnh Bình Phước chủ trì. Thời gian tới, tỉnh Bình Phước sẽ làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nỗ lực sớm khởi công dự án.

 

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài 69km, điểm đầu tại Ngã tư Bình Phước (TPHCM), điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước), quy mô từ 6-8 làn xe, tiến trình đầu tư định hướng là đến năm 2030, kinh phí khoảng 24.150 tỷ đồng.

 

Cụ thể, tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ bắt đầu từ nút giao Gò Dưa (Vành đai 2 – TPHCM) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, dài 1,5km, kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng. Đoạn đi qua Bình Dương dài 57km, dự kiến đi trên cao 28km, đi dưới đất 29km, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng. Đoạn đi qua tỉnh Bình Phước dài 11,5km, kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng./.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/som-thong-nhat-co-quan-thuc-hien-cao-toc-tphcm-thu-dau-mot-chon-thanh-859537.vov
UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng hàng loạt giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp
4 nhóm giải pháp đã được UBND TP HCM kiến nghị với Thủ tướng nhằm giúp ổn định, duy trì sản xuất, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng lương thực...
18:13 62 ngày trước
Chứng khoán ngày 6-7: VN-Index mất 56 điểm, nhà đầu tư hoang mang vào cuối phiên
Ngày 6-7, thị trường chứng khoán từ sắc xanh bất ngờ giảm sàn đồng loạt vào cuối phiên khiến các nhà đầu tư cá nhân vô hoang mang và cho rằng mình...
17:06 105 ngày trước
Cơn sốt đi qua, cò đất tháo chạy: Kẻ 'ôm bom' cuối cùng lãnh đủ
Cơn sốt đất nền có dấu hiệu "hạ nhiệt", ở một số điểm nóng không còn cảnh mua bán nhộn nhịp, sang tay ồ ạt như trước, giá cũng đã có dấu...
09:19 168 ngày trước